บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เส้นทางสายหมดหนี้ : บันไดขั้นที่ 2 เมื่อชีวิตวิกฤตแล้ว

เมื่อ เราต้องจ่ายหนี้ในแต่ละเดือนมากจนหามาจ่ายไม่ไหว(รายจ่ายมากกว่ารายรับ) เราก็ต้องหยุดและก็หาวิธีการแก้ไขที่ถูกต้องแทนการหมุนจ่ายแบบเดิมๆที่ไม่ทำ ให้หนี้หมด แต่จะเลือกใช้วิธีไหนก็ต้องให้เหมาะกับชีวิตของตัวเอง

ถ้าคุณ

1. สามารถหาเงินก้อนใหญ่มากๆมาจ่ายหนี้ได้หมดทีเดียวทุกรายการก็ควรจะทำ เช่น มีญาติพี่น้องฐานะการเงินดีขอกู้เงินจากพวกเขารายเดียวเอามาจ่ายหนี้ให้หมด แล้วก็ผ่อนจ่ายกับญาติรายเดียวไปเลย / สามารถขายที่ดิน หรือบ้าน ได้เงินก้อนใหญ่มาจ่ายหนี้ได้หมดในครั้งเดียวก็ทำเถิด ฯลฯ แต่ถ้าหาเงิน(กู้)ได้เพียงเล็กน้อย ที่ได้มาก็ไม่พอใช้หนี้ได้หมดในคราวเดียวก็อย่าทำเป็นเด็ดขาด เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ของชมรมหนี้เคยทำแบบนี้มาแล้วและผลก็คือหนี้เก่าไม่หมด และมีหนี้ใหม่เพิ่มมากขึ้น

2. มีหนี้2-3 บัญชี หนี้ไม่เยอะ ก็อาจจะใช้วิธีจ่ายขั้นต่ำแบบเดิมแต่เป็นการจ่ายให้มากกว่าขั้นต่ำสักเล็ก น้อยแล้วอย่ากดออกมาใช้อีก เอาบัตรออกจากกระเป๋าไปเลยไม่ต้องใช้มันอีก และอย่าไปสร้างหนี้เพิ่ม วิธีนี้หนี้ก็หมดเช่นกัน รักษาเครดิตได้ แต่ใช้เวลานานหน่อย แต่ขอย้ำจ่ายแล้วห้ามกดออกมาใช้อีกเป็นเด็ดขาด เพราะถ้าทำแบบนั้นหนี้ไม่หมดแน่นอน มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น

3. มีหนี้2-3 บัญชี แต่หนี้เยอะ จ่ายไม่ไหว หรือ คุณทำธุรกิจส่วนตัวยังพึงพาทำธุรกรรมกับธนาคาร เพื่อการลงทุนในธุรกิจของคุณ คุณอาจเลือกวิธีการประนอมหนี้ก็ได้ เพื่อรักษาเครดิตของคุณไว้ แต่ขอบอกว่าขอให้จำเป็นจริงๆและจ่ายได้จริงๆ เพราะการประนอมหนี้เป็นการจ่ายน้อยลงแต่ผ่อนนานขึ้นยอดหนี้รวมจะมากกว่าหนี้ เดิมที่มีอยู่เยอะลูกหนี้จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และหากหากประนอมหนี้ไปแล้วจ่ายต่อไม่ไหวคราวนี้แหล่ะ ลูกหนี้เอ๋ย ตายกับตายและตายลูกเดียว ตามกระทู้นี้

http://www.consumerthai.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=383&Itemid=38
เพราะฉะนั้นถ้าไม่แน่ใจว่าจะจ่ายได้ตลอดจริงๆและไม่จำเป็นจริงๆ อย่าประนอมหนี้เด็ดขาด

3. หยุดจ่ายทุกบัญชีโดยเด็ดขาดเพื่อเก็บเงินรอการแฮร์คัท
4. หยุดจ่ายทุกบัญชี รอรับหมายศาล รอให้มีการพิพากษาแล้วค่อยจ่าย
***ถ้าเลือกใช้วิธีการหยุดจ่ายต้องหยุดจ่ายทุกรายการและหยุดตลอด อย่าหยุดบางแบงก์จ่ายบางแบงก์และอย่าหยุดบ้างจ่ายบ้าง หยุดเดือนนี้แล้วเดือนหน้าไปจ่ายต่อ หรือจ่ายหยอดทีละ 500 บ้าง 1000 บ้าง ทำแบบนั้นไม่มีประโยชน์เพราะจะเก็บเงินก้อนไม่ได้ นับอายุความไม่ได้ด้วย

จะเลือกใช้วิธีการไหนก็ตัดสินใจให้เด็ดขาด
ทำแล้วต้องทำเลย ห้ามหยุดกลางคันเด็ดขาด


ที่มา http://www.consumerthai.org/old/compliant_board1/view.php?id=14748

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น