บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขั้นที่ 1 แนวทางปฏิบัติว่าควรต้องจ่ายต่อไป หรือ หยุดหนี้ (เนื่องจากจ่ายไม่ได้แล้ว)

การเตรียมตัวในอันดับแรก คือ
1. ก่อนอื่นต้องหยุดสร้างหนี้เพิ่มเด็ดขาด ประเภทกดบัตรนั้นมาจ่ายบัตรนี้ กู้ที่นั่นมาจ่ายที่นี่ โดยเฉพาะพวกหนี้นอกระบบห้ามเข้าไปข้องเกี่ยวเด็ดขาด
2. ทำบัญชีรับ-จ่าย เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าคุณมีความสามารถชำระหนี้ในแต่ละเดือนเท่าไหร่
3. ทำบัญชีหนี้สิน แยกประเภท (บัตรเครดิต/สินเชื่อส่วนบุคคล/เช่าซื้อ/นอกระบบ) มูลหนี้ที่เหลืออยู่ ภาระขั้นต่ำที่ต้องชำระเพื่อที่จะทราบภาระหนี้สินทั้งหมด
4. การแก้ไขปัญหาหนี้ที่ดีที่สุดคือ การใช้เงินสดคงเหลือของตัวคุณเองในการแก้ปัญหาหนี้ โดยห้ามสร้างหนี้เพิ่มเด็ดขาด

การเตรียมตัวในอันดับต่อมา คือ5. หากเงินสดที่เหลือสำหรับชำระหนี้ในแต่ละเดือน เหลือน้อยกว่า ภาระขั้นต่ำที่ต้องชำระในแต่ละเดือน เช่น หนี้มากกว่าความสามารถชำระ 20, 30, 40, 50, …, 100 เท่า!!!!! ก็ต้องใช้วิธีหยุดจ่ายทั้งหมด ในการแก้ปัญหา
6. การหยุดจ่ายหนี้ในระบบ มีหนี้บางตัวที่คุณหยุดจ่ายไม่ได้ คือ หนี้ที่เจ้าหนี้เป็นสถาบันการเงินเดียวกับแบงค์ที่เงินเดือนคุณเข้า เนื่องจะเสี่ยงต่อการโดนยึดเงิน
7. เมื่อหยุดชำระหนี้ในระบบแล้ว พยายามเก็บเงินก้อนเพื่อต่อรองขอส่วนลดปิดบัญชี (hair cut) ทยอยปิดทีละตัว หลัการคือใช้เงินที่เก็บได้ให้คุ้มค่าที่สุด รายไหนลดมากสุด และพอกับเงินที่ได้ให้ปิดไปก่อน
8. หลังจากต้องหยุดจ่าย ให้ทำรายละเอียดบอกคนรอบข้างให้รับทราบทั้งที่ทำงาน ที่บ้าน (ที่คาดว่าต้องทราบแน่นอนถึงเราไม่บอกเดี๋ยวก็รู้เพราะคนทวงหนี้จะบอก) ให้ทราบจากปากเราเองดีกว่าให้ทราบจากพวกทวงหนี้ และห้ามบอกแบบลอยๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีใครเชื่อคุณแน่นอน
9. พยายามทำความเข้าใจกับกระทู้ต่างๆ เยอะๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันจากพวกทวงหนี้ แล้วก็ Copy ไปอ่านที่บ้าน

ที่มา :http://www.consumerthai.org/old/compliant_board1/view.php?id=10152

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น