บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขั้นที่ 3 แนวทางรับมือการโดนทวงหนี้แบบภาพรวม

1 ตั้งสติ มันไม่ได้น่ากลัวมากอย่างที่คุณคิด หรือฟังมา การทวงมันมีขอบเขตของมัน รู้ไหมจริงๆการทวง เจ้าหนี้มีสิทธิ์แค่โทรมาทวงถามเท่านั้น แต่ไมมีสิทธิ์มาทำอะไรนอกเหนือจากนั้นได้...เช่น มาขู่กรรโชก มาประจาน มาแกล้ง มากวนประสาท มาหมิ่นประมาท มาด่าทอเรา ด่าทอพ่อแม่ มาเหยียดหยัน อันนี้ผิดกฎหมายอาญา

หรืออะไรก็ตามที่คุณเคยฟังมาว่าการโดนทวงหนี้โหด ผมบอกเลยว่าจริงๆเจ้าหนี้ไม่มีสิทธิ์ทำได้ และตอนนี้ปัญหาเรื่องการทวงหนี้โหดแบงค์ชาติได้รับรู้มากขึ้น จนแบงค์เอกชนต่างๆ เริ่มมีการควบคุมการทวงหนี้ผิดกฎหมายจากสำนักกฎหมายต่าง โดยถ้าพบว่า ทำผิดถึงขั้นเลิกจ้างงานกันเลย อย่าวิตกจนเสียกำลังใจนะครับ

2 คุณต้องเร่งทำความเข้าใจเรื่องขอบเขตการทวงหนี้โดยด่วน อ่านแล้วจดไปสัก 2-3 วัน เอาไปท่อง เอาไปซ้อมว่าจะคุยกับมันอย่างไร...เพราะถึงเวลาจริงๆๆคุณจะได้มั่นใจ..

3 หลังศึกษาจนเข้าใจแล้วว่า หนี้สินมันเป็นอย่างไร..ก็ให้ค่อยๆๆบอกคนใกล้ตัว เช่นที่ทำงาน พ่อ แม่..ให้เขารับทราบ ก่อนที่จะรู้จากปากคนทวงหนี้ โดยบอกรายละเอียดขั้นตอนให้หมด.ห้ามไปบอกลอยๆ ต้องมีข้อมูลน่าเชื่อถือ เพราะพ่อ แม่จะกลัวเพราะเขาไม่เข้าใจกระบวนการทางกฎหมายนั่นเอง แต่ถ้าคุณอธิบายจนเข้าใจแล้ว อะไรๆจะดีขึ้นมาแน่นอน

อีกทั้งการที่คุณบอก..มันจะเหมือนว่าคุณได้ปลดปล่อยพันธนาการจิตใจออกไปด้วยนะครับ..
ไม่งั้นความเครียดในใจคุณจะมีแบบนี้ต่อไปตลอด เท่าที่คุณต้องปิดบัง

4 อาวุธป้องกันอย่างดีก็คือเรื่องการร้องเรียนธนาคารแห่งประเทศไทย..ซึ่งพวก ทวงหนี้เหล่านี้จะกลัว เพราะมันถึงขั้นโดนเลิกจ้างจากแบงค์ หรือปิดบริษัทกันเลย.

ที่มา: http://www.consumerthai.org/old/compliant_board1/view.php?id=10152

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น