บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีรับมือหากคุณถูกตัดบัญชีเงินเดือนโดยไม่มีหนังสือแจ้งเตือนจากธนาคารหรือหมายศาล



กรณีที่ถูกตัดบัญชีเงินเดือนหรือบัญชีเงินฝากจากธนาคารโดยไม่มีหนังสือแจ้งเตือนจากธนาคาร
ยังไม่มีหมายศาล, ยังไม่มีคำพิพากษา และยังไม่มีคำบังคับมาสั่งอายัดบัญชีเลยนั้น
ว่ากันตามหลักแล้วธนาคารสามารถทำได้เพราะในใบสมัครบัตรเครดิตที่คุณสมัครไปนั้น จะมีข้อความอนุญาตให้ธนาคารตัดเงินในบัญชีเงินฝากของคุณที่มีกับธนาคารไปชดใช้ภาระหนี้ที่เกิดขึ้นของคุณได้
และคุณจะต้องมีการเซนต์ชื่อไว้ทางธนาคารถึงได้ทำการหักบัญชีคุณได้ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีการเซนต์อนุญาต ก็ตามแต่ถ้าคุณมีบัญชีเงินฝากของธนาคารที่คุณเป็นหนี้อยู่ก็สามารถใช้หลักการหักลบกลบหนี้ไปตัดบัญชีเงินฝากของคุณได้ แค่คุณขาดการชำระเพียง 1 งวดทางธนาคารก็สามารถมาตัดบัญชีได้แล้ว สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ลูกหนี้ทราบก่อน
ทีนี้จะมีวิธีไหนที่ลูกหนี้จะโต้แย้งธนาคารได้บ้าง อาจฟ้องกลับธนาคารในเรื่องสัญญาไม่เป็นธรรมได้ เพราะหากคุณไม่เซนต์ทางธนาคารก็จะไม่พิจารณาใบสมัครของคุณ แต่การจะรู้ว่าสัญญาไม่เป็นธรรมหรือไม่
นั่นหมายถึงว่าคุณต้องมีสำเนาคู่สัญญาหรือสำเนาใบสมัครบัตรเครดิตที่คุณถืออยู่กับตัวและเป็นสัญญาที่ใช้ย้อนหลังไปประมาณ 10 ปีที่แล้วเพราะสัญญารุ่นนั้นข้อความตรงส่วนนี้จะใช้ตัวอักษรที่เล็กมาก สีก็อ่านยาก

ซึ่งยากที่จะมีคนอ่านถึงมีคนพยายามอ่านก็ไม่รู้เรื่องเพราะอ่านยากเหลือเกิน ตัวเล็กมากเท่าขี้ตาแต่ถ้าเป็นใบสมัครบัตรเครดิตรุ่นใหม่ย้อนหลังไปสักห้าปี จะเห็นว่าเป็นสัญญาที่ค่อนข้างรัดกุมตัวอักษรที่ใช้ตรงส่วนที่ระบุว่าอนุญาต ให้หักบัญชีเงินฝากนั้นมีขนาดอ่านง่ายและสีที่ใช้ก็ชัดเจน ในส่วนนี้เรียนตามตรงด้วยความเสียใจว่าทำอะไรทางธนาคารลำบากมากหรือทำไม่ได้ เลย จะทำได้บ้างก็คือการทำหนังสือร้องเรียนไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึง กรณีที่ถูกกระทำหรือการกดดันด้วยมาตรการทางสังคมแต่ถึงจะกดดันยังไงพอมาว่า กันในข้อเท็จจริงตามกฎหมายแล้วมันก็น่าเจ็บปวดใจที่สุดที่ธนาคารสามารถทำได้ และทำได้อย่างถูกต้องเสียด้วย
แต่ เมื่อดูในแง่ความเป็นธรรม ความมีมนุษยธรรมนั้นวิธีการอย่างนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน โหดร้ายเลวทรามจนรู้สึกว่าไม่น่าจะใช่สิ่งที่มนุษย์จะทำกับเพื่อนมนุษย์ด้วย กันได้เพราะบางคนถูกตัดเงินเดือนไปจนหมดไม่เหลือแม้แต่บาทเดียวแล้วชีวิตที่ เหลืออีกทั้งเดือนจะเอาเงินที่ไหนซื้อข้าวกิน? ซื้อข้าวให้ลูก ให้พ่อให้แม่ให้ตัวเอง? จะเอาเงินที่ไหนจ่ายค่าสาธารณูปโภค? ค่าเทอมลูก, จ่ายค่าสารพัดที่จำเป็นต้องใช้เงิน ธนาคารไม่มองลูกหนี้ ในแง่ความเป็นมนุษย์แต่มองเป็นตัวเลขเพียงอย่างเดียวซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูก ต้อง
ที นี้ถ้ามองในมุมของเจ้าหนี้ล่ะ? เมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้แต่เจ้าหนี้มีหลักประกันของลูกหนี้อยู่ในมือ เช่นบัญชีเงินเดือน บัญชีเงินฝากก็คงไม่มีทางใดที่จะทำได้นอกเสียจากตัดเงินในบัญชีนั้นๆ ไปชดใช้หนี้ที่ค้างชำระ แต่ก็อีกนั่นแหละกระบวนการทางกฎหมายเองก็มีกรอบปฏิบัติอยู่เจ้าหนี้เอง สามารถฟ้องลูกหนี้เพื่อเรียกร้องให้ลูกหนี้ชดใช้หนี้ที่ค้างชำระได้แต่ก็ไม่ ยอมทำกลับมาใช้หลักการหักลบกลบหนี้แทน

ฉะนั้นในเมื่อเชิงรุกทำอะไรได้ไม่มากก็มาดูเชิงรับกันว่าจะทำอะไร อย่างไรดีขอเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาดังนี้
1.เจรจากับทางฝ่ายบุคคลและฝ่ายบัญชีขอรับเงินเดือนเป็นเงินสดโดยชี้แจงเหตุผลให้ฝ่ายบัญชีและฝ่ายบุคคลทราบ หากบริษัทที่คุณทำงานอยู่เข้าใจและเห็นใจ มีทัศนคติที่ดีต่อคุณก็ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนบัญชีเงินฝากกับธนาคารนั้นๆ ก็ควรจะถอนเงินออกมาให้หมดและเลิกใช้ไปเสีย
2. เปลี่ยนไปใช้บัญชีเงินฝากหรือบัญชีเงินเดือนกับสถาบันการเงินอื่น เพราะหากมีการมาตัดบัญชีโดยที่เรื่อง ยังไม่ถึงกระบวนการชั้นศาลเมื่อใดธนาคารจะมีความผิดและเป็นความผิดอาญาฐาน ยักยอกทรัพย์ เพราะบัญชีใหม่ของคุณมันไม่ได้เป็นข้อตกลงในสัญญาที่คุณทำกับธนาคารการจะมา อายัดเงินในบัญชีจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีคำสั่งศาลเท่านั้น
3.หากบริษัทไม่สามารถจ่ายเงินเดือนคุณเป็นเงินสดได้และคุณต้องใช้บัญชีธนาคารนั้นในการรับเงินเดือน
โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้ใช้วิธีนี้คือเมื่อเงินเดือนคุณเข้าบัญชีก็ให้คุณกดหรือถอนเงินออกมา จากบัญชีนั้นให้หมดอย่าให้เหลือ เช่นเงินเดือนเข้าเช้าก็กดหรือถอนออกในตอนเช้านั้นเลยอย่าไปรอถึงเย็นเพราะ เงินเดือนอาจไม่เหลือ
ถึงแม้คุณจะเปลี่ยนบัญชีใหม่แต่ยังคงเป็นสถาบันการเงินเดิมก็ไม่มีประโยชน์ เพราะธนาคารก็จะใช้หลักการหักลบกลบหนี้มาตัดเงินในบัญชีคุณได้อยู่ดี

ที่มา: http://www.consumerthai.org/old/compliant_board1/view.php?id=12672

1 ความคิดเห็น:

  1. สินเชื่อเพื่อรวมโอนภาระหนี้ :: สินเชื่อ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ...
    กรณีที่ 1 โอนหนี้
    ตัวอย่างสินเชื่อเพื่อลดภา
    ระหนี้.
    ตัวอย่างลูกค้าเงินเดือน 20000
    บาท/เดือน ภาระลูกค้า.
    ก่อนโอนหนี้ วงเงิน
    ชำระขั้นต่ำ รวมค่าใช้จ่าย
    ...
    http://www.capitaladvance.co.th/

    ตอบลบ