บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

โชว์สเต็ป การจ่ายปิดบัญชีแบบมีส่วนลด

การเจรจาต่อรองปิดบัญชีขอส่วนลด(Hair Cut)
สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือความแน่นอนในยอดเงินในการชำระหนี้
การโชว์เสต็ปครั้งนี้ผมมีภาพประกอบและเรื่องราวทั้งหมด
เพื่อให้ท่านเข้าใจในเรื่องของการ Hair Cut ที่แน่นอนและชัวร์ที่สุด
จำไว้ว่าคำพูดลมๆ แล้งๆ มั่วๆ อย่าเชื่อมันแค่สัญญาปากเปล่าเป็นแค่ลมปากเป่า
จะช้ำใจเสียเงิน เสียความรู้สึก



Step:1 การต่อรอง

เรามีหนี้ต้องใช้หนี้ แต่เมื่อเกิดสภาวะแบบนี้และมีเงินจำกัดและรายได้ที่จำกัด เราต้องมีการเจรจาต่อรองผ่อนผัน วิธีของผมคือการพูดเพื่อให้มีเจตนาชำระหนี้และขอความเห็นใจเพื่อปิดบัญชีขอ ส่วนลด

การปิดบัญชีแบบมีส่วนลด ( Hair Cut) การทำวิธีการขอส่วนลดเราจะพูดไปทื่อๆ ตรงๆ ไม่ได้ มันตรงเกินไป ในกรณีของผมจะมีหลายรายหน่อยถ้าเรามียอดหนี้ที่พอๆ กันและหยุดจ่ายพร้อมๆ กันหมด

สมมติว่ามี 3 - 4 รายอยู่ในยอดที่พอๆ กันเช่น 20000 - 30000 ก็ดูจากบัญชีหนี้ที่มีอยู่ เงินที่เรามีจำกัด กำหนดเป้าหมายในใจก่อนเพื่อดำเนินไปตามเป้าหมายเช่น
จาก 20000 ------เหลือ 10000.-
จาก 30000 ------เหลือ 15000 - 16000.- กำลังสวย
เงินในมือที่มีอยู่จำกัดเช่นได้มาจากการขายของ คอมมิชชั่น
โบนัส 3 เดือน พอชำระงวดเดียวหรือไม่ต้องเตรียมให้พร้อม
ถ้าไม่มีอย่าไปเจรจาด้วยวิธีการนี้เด็ดขาด

เมื่อฝ่ายทวงหนี้ให้แฟกซ์ภาระหนี้ก็ให้บอกไปตามจริงแต่...
อย่าไปบอกจนหมดเหมือนกับเราเล่นไพ่ในบ่อนคาสิโนรอแยลเราจะหงายไพ่หมดไม่ได้ อ่านแล้วอาจจะค้านอยู่ในใจใช่ไหมครับ บอกหมดก็ดีอยู่แล้ว เราเป็นคนซื่อ คนดีมีอะไรเราบอกหมดไม่ปิดบัง แต่ในความจริงที่รุ่นพี่สอนผมว่า"บางครั้งการเป็นคนดี บางทีก็ปวดร้าว" ใช่แล้วครับเพราะเจ้าหนี้เรามีหลายรายใครๆก็อยากได้ก่อนจริงไหมครับ ผมเคยบอกหนี้หมดกลับไม่เป็นผลดี ไม่ได้ส่วนลดเลยก็เจอมาแล้วครับ บอกได้แต่เป็นบางส่วนเท่านั้น

ต่อมาการต่อรองเพื่อขอปิดบัญชี ให้อ่านนะครับ
รายนี้ผมหยุดจ่ายมาเป็นปียอดอยู่ที่ 18000.-เปลี่ยน สนง.ทวงไป 4 ที่ ยอดขึ้นไป 22000.- การต่อรองเริ่มขึ้น
ม๋า--ยอดหนี้รีไรท์ 22000.- เมื่อไหร่จะจ่ายยะ
ผม--จ่ายแน่นอนครับแต่....
ม๋า--แต่อะไรคะคุณ
ผม--รอโบนัสมาปิดบัญชีครับแต่มีจำกัดผมขอจ่ายที่ 10000.-ครับ
ม๋า---อะไรนะ หมื่นถ้วนเนี่ยนะ พูดเป็นเล่นเอาแบบนี้เลยเหรอ
ผม---ครับคุณ ช่วยวิ่งให้ผมหน่อยครับ เพราะตอนนี้รายอื่นๆก็เสนอส่วนลดมาเหมือนกันพี่
ม๋า---รายไหนบ้างล่ะ
ผม---ที่แรกคิกแคท 22100.- ให้ส่วนลดมา เหลือ 12000.-
ที่ๆ 2 ธ.กงสี 25000.- เหลือ 10000.-
ที่ๆ 3 ธ.กุงไทย 28000.- เหลือ 15000.- ผ่อนได้
ม๋า---ขนาดนี้เลยเหรอคุณ
ผม---คุณลดได้เท่าไหร่
ม๋า----เดี๋ยวพี่วิ่งให้แต่พร้อมจ่ายแน่นอนนะ
ผม---ครับ อยากได้หมื่นถ้วนครับ

การเจรจาผมก็เตะถ่วงไปจนได้ส่วนลดตามที่ต้องการ
ผมก็บอกว่าอะไรกัน 18000.- โห...ลดน้อยจังลดอีกๆๆ
อย่างง้านๆ งั้น ลดอีกสิ โหน้อยจังผมไปปิดบัตรกงสีก่อนครับ
ก็เล่นตัวกันหน่อยเพราะต้องปิดจริงๆ

สุดท้ายก็ลดได้สมใจแต่มันก็ขอสำเนาบัตรประชาชน
ถ้าเจอแบบนี้อย่าไปให้ ให้เขาแฟกซ์หนังสือส่วนลดยืนยัน
ยอดหนี้ก่อนชำระมาให้ดู ทุกอย่างต้องเป็นลายลักษณ์อักษร
คำพูดหวานเจี๊ยบ คำพูดลมๆแล้งๆเชื่อไม่ได้

เมื่อได้หนังสือยืนยันมาแล้วก็ดับเบิ๊ลเช็คกับธนาคารว่าชัวร์
แน่นอนแล้วก็ปิดบัญชีแล้วการเจรจากับธนาคารโดยตรงก็ทำในลักษณะนี้
เช่นกัน



Step:2 หนังสือยืนยันการปลอดภาระหนี้

อีก 2 สัปดาห์ต่อมาจะมีหนังสือปลอดภาระหนี้มาให้
เพื่อเอาไปอัพเดตกับเครดิตบูโรได้ต่อไป
ถ้าไม่เป็นไปตาม Step นี้ห้ามจ่ายเด็ดขาด
ถ้าดับเบิลเช็คไปที่ธนาคารแล้วไม่ใช่อย่าจ่าย

ด้วยความปรารถนาดี
คนเลวของ Bank
นักชกวงใน



ที่มา:  http://www.consumerthai.org/old/compliant_board1/index_001.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น